DUCATI HYPERMOTARD 2014 – Đứa con lai nhà Ducati
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người lại có chung nhận định “Hyperstrada là đứa con lai hoàn hảo của nhà Ducati”. Bởi Hyperstrada ra đời từ ý tưởng kết hợp giữa hai dòng xe Hypermotard và Touring Multistrada. “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, lướt qua kiểu dáng, Hyperstrada thấp thoáng bóng dáng của thế hệ đàn anh Hypermotard khi cùng chia sẻ hệ thống khung gầm với mẫu xe này.
Không thể cho rằng, Ducati đã quá bảo thủ trong ý tưởng thiết kế khi phát triển dòng xe Hyperstrada, bởi mẫu xe này mang trên mình những đặc điểm riêng cùng những công nghệ tiên tiến mà hãng mô tô đến từ Ý ưu ái dành riêng cho Hyperstrada.
Hyperstrada có thiết kế hữu dụng và thực tế hơn khi khoảng cách yên xe tính từ mặt đất khoảng 850 mm thấp hơn so với Hypermotard, yên xe được thiết kế dài và rộng hơn giúp người điều khiển có cảm giác thoải mái hơn. Tay lái cũng cao hơn giúp người lái không có cảm giác bị dồn về phía trước, giúp tăng khả năng điều khiển cũng như thực hiện những chuyến hành trình dài. Trọng lượng Hyperstrada khoảng 181kg nên việc điều khiển khá dễ dàng, đây là một trong những điểm cộng của Ducati khi phát triển dòng xe này.
Xem thêm: Xe máy Giorno 50cc giá bao nhiêu? Xe máy Giorno của hãng nào?
Trái tim mãnh thú
Hyperstrada 2014 được trang bị động cơ Testastretta 11° L-Twin, sử dụng 4 van Desmodromic cho mỗi xy lanh làm mát bằng dung dịch, dung tích 821 phân khối, công suất 110 mã lực và mô men xoắn 89 Nm.
Thế nhưng trên thực tế, với trang bị tay ga điều khiển điện tử, việc tăng giảm ga đột ngột dường như khiến động cơ có độ trễ khoảng 1/5 giây và cảm giác đem lại không thực sự tốt bằng tay ga sử dụng dây thép truyền thống.Động cơ Testastretta 11° L-Twin, 821 phân khối, công suất 110 mã lực trang bị trên Hyperstrada 2014
Bên cạnh đó, việc sử dụng ly hợp ma sát ướt tại thị trường Việt Nam nhận được nhiều ý kiến tích cực, nhưng vì Hyperstrada 2014 được sản xuất tại Thái Lan nên động cơ đã không còn đem lại cảm giác khắc nghiệt, ồn ào, khô khan nhưng đầy uy lực như động cơ trên những mẫu xe sản xuất tại Ý. Thay vào đó, động cơ của Hyperstrada lại khá êm ái và nhẹ nhàng cho cảm giác như động cơ của những mẫu xe đến từ Nhật Bản.
Hyperstrada được trang bị với 3 chế độ hoạt động khác nhau gồm: Urban (thành thị), Sport (thể thao), Touring (đường trường). Với chế độ Sport và Touring, xe đạt công suất tối đa 110 mã lực, trong khi đó chế độ Urban có mức công suất 75 mã lực.
Khi tăng giảm ga đột ngột khiến động cơ có độ trễ khoảng 1/5 giây nên xe dễ bị mất kiểm soát
Cảm giác lái linh hoạt
Nhờ trọng lượng nhẹ nên việc điều khiển Hyperstrada khá dễ dàng và thoải mái, xe sử dụng hộp số 6 cấp và ly hợp ma sát ướt nên việc sang số khá nhẹ nhàng và êm ái, khi vận hành tại tốc độ thấp, động cơ cũng không còn tình trạng giật cục, một cải thiện rất phù hợp với điều kiện đường xá tại Việt Nam.
Nếu những ai đã từng điều khiển những mẫu xe của Ducati như 1198, Streetfighter nhập khẩu từ Ý thì sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu, một phần vì hệ thống giao thông tại Việt Nam không đủ để giữ tốc độ trung bình những mẫu xe này từ 50 km/giờ (tốc độ thấp nhất của những mẫu xe Ducati), một phần vì động cơ L-Twin rất nóng dù được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng và nhất là ly hợp khô.Với chế độ Urban, chiếc xe tỏ ra khá linh hoạt, dù công suất chỉ giới hạn ở mức 75 mã lực nhưng khả năng bứt tốc mạnh mẽ, giúp Hyperstrada nhanh chóng len lỏi qua những con phố đông đúc.
Chế độ Sport cho cảm giác mạnh mẽ hơn, động cơ trở nên dữ dội hơn với công suất cực đại 110 mã lực. Khả năng tăng tốc cũng được cải thiện đáng kể. Trong khi đó, chế độ Touring giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ nhưng êm ái và nhẹ nhàng cho những chuyến đi xa.
Ưu điểm
Cảm giác lái tuyệt vời, rất dễ làm quen và chạy
Góc lái rộng, dễ luồn lách, quẹo trái/phải hoặc quay đầu xe
Thắng ABS ngon
Xác xe phân bổ trọng lượng đều nên tạo cảm giác nhẹ, dễ dàng dắt bộ lẫn điều khiển
Động cơ 821 phân khối, 110 mã lực vô cùng mạnh mẽ
3 chế độ lái tạo cảm giác an toàn lẫn phấn khích khác nhau
Chiều cao yên phù hợp với người từ 1m67 trở lên
Xem thêm: Xe Kymco 125 giá bao nhiêu? Có những ưu điểm gì?
Đặc điểm DUCATI HYPERMOTARD 2014
Khả năng vận hành
Có 3 điểm mà theo mình chúng ta cần làm quen với Hyperstrada khi bước đầu cầm lái xe, đó là độ rơ của tay côn, tay ga và thắng ABS. Trong đó thì phần côn là dễ nhất vì tay côn của xe khá nhẹ và nhạy, bóp rất dễ dàng và hầu như không gây khó khăn gì, cả với những người mới lần đầu lái thử. Tiếp đến thì tay ga, phải nói là ga của xe rất bốc, số 1 kéo nhẹ thì xe đã phóng vù vù, thậm chí dễ dàng lên tới 100 km/giờ mà không cần phải xài tới số 2. Do đó, với một số người hơi nhát tay thì mình khuyên là nên làm quen xe ở số 2 trước, sau vài phút chạy thử thì hãy bắt đầu tập đề pa ở số 1.
Cuối cùng, thắng ABS trước của Hyperstrada rất nhạy và ăn, với 2 đĩa trước, mỗi đĩa 2 piston thì cặp đĩa này phát huy tác dụng rất tốt, khi chạy chậm chậm mà nhấp nhẹ thắng thì người lái dễ dàng bị quán tính đẩy dồn lên phía trước. Thắng ABS cả trước và sau của xe đáp ứng tuyện vời với tốc độ cao, ở khoảng 100 km/giờ mà thắng thì xe giảm tốc độ rất nhanh và dứt khoát, hoàn toàn không có hiện tượng sàng lắc, chông chênh hoặc trượt bánh trước/sau, cho mình cảm giác an toàn tuyệt đối.
Tiếng pô
Động cơ L-Twin với 2 máy đặt vuông góc nhau nhưng ống pô trên Hyperstrada là loại đơn, với 1 cổ pô kéo dài xuống 1 ống xả. Vì pô được đặt khá thấp, bên dưới chân phải của người gồi sau nên tiếng pô không quá lớn, nhưng vẫn đầy uy lực và mạnh mẽ.
Lời kết
Dễ dàng làm quen, xác xe nhẹ khi dắt bộ lẫn lăn bánh, cảm giác lái tuyệt vời và động cơ 821 phân khối siêu mạnh mẽ, thắng ABS chính xác và an toàn, đó chính là những đặc điểm nổi bật khi nói tới Hyperstrada. Nhưng dĩ nhiên sản phẩm nào cũng không thể hoàn hảo, đơn cử như thiếu chức năng báo xăng ở Hyperstrada sẽ gây không ít bất tiện cho người dùng. Đồng thời giá bán hơn 400 triệu đồng sẽ là rào cản lớn nhất cho hầu hết người Việt Nam khi muốn tiếp cận chiếc xe này.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung
Tham Khảo (tinhte, thanhnien, …)
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.